Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Đặc sản Ninh Bình - Gỏi Cá Nhệch

GỎI CÁ NHỆCH ĐẶC SẢN KIM SƠN- ĐẶC SẢN NINH BÌNH MÓN ĂN HẤP DẪN

14h:23 (GMT+7) - Thứ tư, 18/03/2015
Gỏi Cá Nhệch đặc sản kim Sơn hay gọi tắt là Gỏi nhệch luôn là sự lựa chọn số một của mỗi du khách khi về thăm Kim Sơn, Ninh Bình. Gỏi nhệch đặc sản Kim Sơn cũng được ...
Gỏi Cá Nhệch đặc sản Kim Sơn hay gọi tắt là Gỏi nhệch luôn là sự lựa chọn số một của mỗi du khách khi về thăm Kim Sơn, Ninh Bình. Gỏi nhệch cũng được cho là một trong số những đặc sản ngon bổ rẻ nhất ở Kim Sơn bởi lẽ trong rất nhiều món gỏi cá nhệch xuất hiện khắp mảnh đất hình chữ S thân yêu thì Gỏi cá nhệch Kim Sơn luôn được thực khách đánh giá cao hơn cả vì sự kết hợp hài hoà các vị rau (Vị thuốc) với cách làm gỏi cá đặc biệt tạo lên hương thơm, vỡ vị trong khoang miệng.

Gỏi Cá Nhệch đặc sản Kim Sơn khi ăn luôn phải gói miếng cự phách, to hết lấc thậm trí là gần như không nhai được. Ăn như thế nó mới ngon mới thú vị. Trên hết để ăn Gỏi Cá Nhệch đặc sản Kim Sơn ngon nhất, yếu tố vô cùng quan trọng là vừa gói vừa ăn vừa nói chuyện không lên dừng lại. Chỉ có như thế món gỏi cá nhệch mới đem tới tất cả những gì Bạn mong muốn khi thưởng thức một món ăn.
 
Đặc sản Kim Sơn, đặc sản Ninh Bình
 
Gỏi Cá nhệch đặc sản Kim Sơn Ninh Bình khi sơ chế có khác đôi chút so với gỏi cá nhệch ở các nơi khác. Con nhệch luôn được tuốt bỏ phần da để chiên dòn để dùng ăn cùng với các loại rau, đem tới một cảm giác khó tả. Có người thì nhìn thấy cách làm ghê không dám ăn, có người nói Tôi không uống được rượu thì không dám ăn, sợ ngộ độc, sợ sán tùm lum. Nhưng thực tế, khi biết cách sơ chế và học cách nhấp môi 1 chén rượu (Rượu Kim Sơn) thì món Gỏi Cá nhệch đặc sản Kim Sơn Ninh Bình lại được dân nhậu khoái vô cùng.
ảnh
 
Cách chế biến gỏi cá nhệch đặc sản Kim Sơn Ninh bình
 
Cá nhệch sống ở vùng nước lợ, thân hình gần giống con lươn nhưng bề ngang lại giống cá Chình. Nó khá dữ tợn và hung dữ chính vì thế để bắt được nó cũng khá khó khăn, đó là nói trên cơ sở người không chuyên như mình. Còn đối với các ngư dân thì đó lại là chuyện khá đơn giản cứ săn vào mùa mưa ngâu trở đi khoảng 2 tháng sẽ săn được nó khá nhiều. Những hôm trời đẹp có thể bắt được con cả cân, không thì cũng được con 3-4 lạng. Cứ tầm 8 con dành cho 4 người uống rượu là chuẩn. vừa vặn không thừa cũng không thiếu.
ảnh
Sau khi các nhà hàng thu mua cá nhệch về, bằng nghiệp vụ và trình độ có sẵn. Các khâu sẽ được sơ chế khá nhanh để phục vụ thực khách. Cá nhệch làm ở Kim Sơn ngoài các yếu tố như xử lý chất nhờn bằng vôi bằng lá tre, Cá nhệch lập tức được làm sạch lột da róc xương. Thịt cá thái mỏng ướp với riềng, tẩm gia vị theo công thức của mỗi nhà hàng, sau đó trộn với thính thế là chiến đấu thôi. (Lưu ý: Thính lên tự làm phải dùng nếp thơm, hoặc tám thơm rang rồi nghiền).
 
Các loài rau, củ ăn kèm với món gỏi cá nhệch đặc sản Kim Sơn
 
Tại Kim Sơn khi Gỏi Cá nhệch đặc sản Kim Sơn Ninh Bình có một số lá nhất thiết phải có như: Lá xung, đinh lăng, lá húng, lá mơ, lá nghệ, lá mọng cách, lá ngổ…. và nhiều loại lá khác nếu Bạn có thể tìm được. Đương nhiên các loại lá kể trên cũng là những vị thuốc trong dân gian, rất tốt cho sức khoẻ của mỗi người.
Thứ hai, đó chính là củ xả ,riềng ớt, đặc biệt là củ hành để nguyên cả củ ăn tới đâu cắn tới đó. Vỡ vị tuyệt đối, và một đĩa muối khô có rắc ít hạt tiêu nữa thì đủ vị.
 
Nước chẻo không thể thiếu
 
Món ngon gỏi cá nhệch mà thiếu nước chẻo thì nó cũng chẳng có vị gì đáng quan tâm. Nước chẻo tại Kim Sơn được làm bằng cách xay nhuyễn xương cá, đầu cá kết hợp với cách làm của từng người để xử lý tính tanh – khô, tạo lên sự sánh đậm đà và thơm mùi gia vị đặc trưng. Cái này cũng không có gì khó quá, nước chẻo đương nhiên phải có vị chua chua, chúng ta sẽ dùng mẻ lọc lấy nước hoặc xay nhuyễn cũng được và vắt lấy nước nghệ. Thì bảo đảm luôn là nồi nước chẻo (nước dẫm) sẽ luôn đạt yêu cầu: Đậm, sắc vàng xấm, sánh không khô.
 
 

Cách ăn món gỏi cá nhệch tại Kim Sơn
 
Ở Kim Sơn không ăn món Gỏi Cá nhệch như một số nơi khác, Ở Kim Sơn món gỏi cá nhệch này phải được gói bằng lá xung hình phếu, miếng càng to càng tốt. Ăn tới đâu kết hợp với củ xả củ hành chút muối phụ thuộc từng cá nhân có như thế mới tròn đầy vị: Béo ngậy của nước chẻo đậm đà sánh mịn, bùi bùi thơm mát của lá xung và các loại lá khi ăn kết hợp. Cuối cùng là vị ngọt, thơm nồng của riềng xả ớt.
Cuối cùng, nếu Bạn là quý ông ưa tính: cay có, nóng có, mát cũng có. Thì triển món gỏi cá nhệch ngay bây giờ (Lưu ý: Ăn vào mùa nóng là ngon hơn cả), ở bất kỳ đâu có thể rồi lại ăn một lần nữa món gỏi cá nhệch tại Kim Sơn. Bạn sẽ thấy sự khác biệt như thế nào, hấp dẫn lạ thường..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét