Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Đặc sản Ninh Bình, Các món ngon Ninh Bình

Đặc sản Ninh Bình, Các món ngon Ninh Bình, giới thiệu các món ngon Ninh ... Đặc biệt trong số đó phải kể đến món nem dê món ăn mát, bổ được chế biến từ ...
Nói đến Ninh Bình là nói đến địa danh với nhiều điểm du lịch hấp dẫn như: Hoa Lư – Tam Cốc – Bích Động, Nhà thờ đá Phát Diệm, Khu du lịch Bái Đính – Tràng An…rừng quốc gia Cúc Phương….Cùng với sự thu hút về các danh thắng thì một trong những điểm để du khách tới Ninh bình dù chỉ một lần cũng khoog thể nào quên đó chính là các món đặc sản của Ninh Bình. Nhắc đến đây chúng ta không thể bỏ qua những món ngon nối tiếng như: Cơm cháy, Dê núi, khoai lang Hoàng Long, Xôi trứng kiến Nho Quan….Chúng ta hãy cùng điểm qua từng món ngon này:
1. Dế núi Ninh Bình: 
Đặc sản ninh binh
Dê núi Ninh bình nối tiếng là ngon với vị thơm ngọt của thịt dê và được chế biến thành nhiều món khác nhau như: Dê hầm, dê hấp, Chân dê nấu thuốc bắc, dê nướng…Đặc biệt trong số đó phải kể đến món nem dê  món ăn mát, bổ được chế biến từ thịt Dê. Nem dê cũng như tất cả các món nem khác được ăn kèm với lá sung, rau thơm, chấm với tương gừng. Những ngày đông lạnh trời được thưởng thức một đĩa nem dê, cùng ngắm cảnh trời mây nón nước Ninh Bình thì quả là một chuyến đi thú vị.
 
2. Cơm cháy Ninh Bình:

Nếu nhắc đến thịt dế núi NInh Bình mà quên không kể đến món cơm cháy thì quả là một thiếu sót. Cơm cháy được làm từ hạt gạo nấu thành cơm sau đó lấy cháy dưới đáy nối, bẻ vụn, đen sấy khô,… cùng với những bí quyết của riêng mình người dân Ninh Bình đã chế biến ra món Cơm cháy ngon và khác biệt. 
Cơm cháy còn đặc biệt với thứ nước chấm sánh mịn của hành mỡ. Cơm cháy cúng các gia vị đó hòa quyện vào nhau tạo nên một vị ngon khác biệt không trộn lẫn.
 
3. Xôi trứng kiến Nho Quan.

Một đặc sản nữa của Ninh Bình xin được giới thiệu đó chính là món xôi trứng kiến Nho Quan. Với đặc điểm địa hình đồi núi đá vôi lởm chởm ở Nho Quan thường có rât nhiều những loại kiến nâu làm tổ trên ngọn cây…
Cứ vào cữ rằm tháng 2 âm lịch, là sắp bắt đầu mùa đánh trứng kiến. Dụng cụ mang theo đánh trứng kiến gồm một câu liêm, một dao rựa, một thúng, một sàng. Quan sát kỹ để chọn tổ, tổ nào mặt ngoài kín, nhẵn mịn, tròn căng sẽ cho nhiều trứng, tổ nào xốp, hở ngoài, không nhẵn thì lép ruột. Lấy câu liêm quặc xuống, xả tổ kiến ra từng mảng, gác hai que tre lên miệng thúng, trên đặt chiếc sàng, trong lòng sàng đựng từng mảng tổ kiến, lấy sống dao gõ cạp sàng, trứng kiến và cả mẹ kiến rơi ra lọt qua sàng xuống thúng. 
Trứng kiến mang về rửa qua với nước ấm, để ráo nước ướp với bột canh, hành khô thái lát phi với mỡ gà vàng ươm, đổ trứng kiến vào đảo nhẹ tay cho chín tới. Gói trứng kiến vào trong lá chuối hơ chín qua. Nâu gạo nếp hương vào chõ xôi, đặt gói trứng kiến ở giữa (nếu không gói, mỡ sẽ chảy hết xuống nồi đáy).
Xôi trứng kiến Nho Quan là món ăn quý và đặc biệt của thiên nhiên ban tặng cho con người, vùng đất Ninh Bình ai một lần được thưởng thức hẳn sẽ nhớ mãi.
4. Khoai lang Hoàng Long
5. Cá trầu tiến vua – cá trèo đồi – cá cửng
6. Đặc sản Kim Sơn: Cá lác ngoách
7. Rượu Lai Thành – Kim Sơn
8. Tái Dê Hoa Lư
9. Độc đáo cỗ chay Đào Xá, Ninh Bình
10. Cà Niễng
11.Thưởng thức bún mọc ở Phát Diệm – Kim Sơn (Ninh Bình)
12. Rượu cần Nho Quan
13. Nem chua Yên Mạc
14. Đặc sản ốc núi
15. Canh chua cá rô
sinhcafe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét